Phần mềm chấm công bằng nhận diện khuôn mặt

Trong thời đại công nghệ thông tin. Việc ứng dụng CNTT vào cuộc sống và sản xuất rất là thiết thực mà ai cũng thấy được.

Ý tưởng xuất phát từ việc chấm công tại  nơi mà hiện nay mình đang công tác. Việc chấm công của trường được thay đổi thường xuyên; Từ việc chấm công do danh sách làm việc của trưởng phòng in ra, rồi mọi người ký vào (đây là chổ làm đầu tiên của tôi, nhưng chưa thấy cái chấm công nào tồi tệ như vậy), sau rồi việc chấm công do chính người in ra danh sách nhân viên điểm danh từng thành viên trong phòng, tưởng chừng như việc điểm danh ở các lớp học, học sinh đến đúng giờ thì tick chữ V vào, học sinh đến muộn thì ghi chữ M vào, học sinh vắng thì tick chữ X vào. Cũng chẳng biết việc chấm công này có hiệu quả hay không nữa, vì phòng mình thì có tất cả 7 người và mọi người đều rất thân nhau. :D

Hiện nay thì việc chấm công đã chuyển sang bộ phận ghi danh (trường mình  có 1 bộ phân tư vấn ghi danh, để tiếp sinh viên và tư vấn cho sinh viên) Mọi người khi đi làm hay ra về đều phải qua đó và ký xác nhận là đã đi làm, Việc này mình thấy đã khắc phục được những khó khăn từ 2 phương pháp trên. Nhưng điều bất cập thấy rất rõ đó là làm rất mất thời gian, giấy tờ và công sức, không kể lúc đang tiếp sinh viên thì chờ rất là lâu.

Ở rất nhiều công ty, siêu thi đã sử dụng thẻ từ để chấm công, mã số thẻ của mọi người được lưu sẵn vào CSDL, mỗi nhân viên trong công ty sẽ được cấp 1 thẻ từ, trước khi đi làm hay ra về thì người đó quét mã thẻ qua máy đọc thẻ, để xác nhận là mình đã đi làm. Nhưng việc này dẫn đến nếu mà người quản lý không chú ý thì sẽ rất dễ quét thay, hôm nay người nay không đi làm nhưng mượn người khác quét.

Từ những tồn tại đó, mình nghĩ là nên có một cái máy để có thể biết được ai đi làm và ai về vào giờ nào để chấm công cho người đó, và cũng khắc phục được tình trạng chấm công thay vì cái máy đó xác định người đó qua việc nhìn vào người ta, hay chính xác hơn là khuôn mặt người ta, chứ không nhìn nhân viên đó qua thẻ từ. Và mình nghĩ ngay đến môn xữ lý ảnh của bố Chuyên, hoặc chính xác hơn là nhận dạng khuôn mặt.

Nguyên lý hoạt động của máy giống hệt như máy chấm công hiện nay. Nhưng chỉ thay đầu vào (input), thay bằng việc đọc thẻ từ, chúng ta sẽ cung cấp cho nó là khuôn mặt của nhân viên đó. Nhưng việc nhận diện khuôn mặt có lẽ là một bài toán quá khó (ít nhất cũng với mình hiện nay), còn việc khó như thế nào thì hôm sau chúng ta sẽ bàn tiếp.

Gửi phản hồi

