cảm hứng

Đây là vấn đề của cá nhân mình. Thông thường mình hành động theo cảm hứng, chẳng hạn thích thì làm bằng được không thì dù có bị ép buộc cỡ nào mình cũng tìm cách trốn tránh, và vấn đề nảy sinh từ đó. Khi mình không có cảm hứng, có cảm giác trống rỗng mình hầu như không làm được gì cả, chỉ muốn ngồi yên một chỗ chờ cho cảm giác đó qua đi mau chóng. Nhưng cái vòng luẩn quẩn luôn ở chỗ là nếu mình ngồi yên mình càng cảm thấy mình vô dụng và dường như cái cảm giác trống rỗng ban đầu trở nên kinh khủng hơn dễ khiến mình rơi vào stress. Ngay cả khi làm việc tại cơ quan, cảm giác ban đầu luôn là sợ làm, sợ sai, nhưng bắt tay vào công việc rồi mình thấy hứng thú lên, đến lúc kết thúc thì mình muốn được làm việc như vậy nhiều hơn. Tuy nhiên, đến ngày hôm sau cũng lặp lại chu kỳ y hệt như thế. Trong công việc có quá nhiều yếu tố khiến mình mất hứng thú, chẳng hạn như công việc không trôi chảy, thái độ khó chịu của sếp và đồng nghiệp, chuyện riêng tư xen vào, nghỉ ngơi quá lâu mới bắt tay vào làm,… những điều này có lẽ ít nhiều ai cũng gặp phải. Sự mất hứng thú nghiêm trọng hơn đến với mình trong các công việc nhỏ và thói quen thường ngày. Mình muốn tập trung vào học ngoại ngữ chẳng hạn nhưng mỗi khi giở sách ra trong đầu lại hiện lên vô số sở thích khác, rồi những suy nghĩ vớ vẩn xen vào, cho đến lúc mình gấp sách lại và nhận ra mình chẳng thu được bao nhiêu từ cuốn sách đó. Hoặc khi mình lập kế hoạch đi chơi đâu đó, ban đầu cực kì thích thú, chuẩn bị hết thứ này thứ nọ, hẹn bạn bè đi cùng nhưng đến gần ngày đi bỗng nhiên mình mất hứng toàn bộ và không ít lần kế hoạch của mình đã bị thất bại. Có phải mình thiếu sự tự rèn luyện không, hay mình bị làm sao?

Tôi cũng có cùng tâm trạng như vậy. Muốn tìm cách khắc phục mà không biết phải làm sao

Hãy tập bản lĩnh và các phương cách gạt bỏ các vấn đề hay cảm xúc không quan trọng và không cần thiết cho công việc (các trạng thái cảm xúc tiêu cực) ra ngoài đầu, và xác định việc quan trọng cần phải làm vào thời điểm làm việc và rèn luyện khả năng tập trung vào chỉ việc đó mà thôi!
********************************************

Cảm hứng như con dao 2 lưỡi, nó giúp cho chúng ta làm việc một cách hăng say, năng nổ, sáng tạo trong công việc mà ta có cảm hứng với nó, nó giúp ta sáng tạo trong công việc hơn,… Nhưng ngược lại nó cũng làm cho ta chán nản, hụt hững không biết làm gì nếu tự dưng chúng ta mất đi cái cảm hứng đó. Vậy làm sao để tìm lại được cảm hứng đó? Tôi nghĩ chỉ có 1 cách đó là tự mình đi tìm lại cảm hứng đó.

Nói thì dễ, lúc làm mới khó, vì từ nhỏ đến giờ ta vẫn thường xuyên làm việc theo cảm hứng mà, giờ không có cảm hứng thì làm việc thế nào được, mà nếu không làm việc được thì làm sao mà tìm lại được cái cảm hứng đó, nó cứ trong cái vòng luẩn quẩn đó thì đến bao giờ ta mới thoát ra được cái vòng luẩn quẩn đó, để rồi ta sa vào cái vòng luẩn quẩn đó mà chẳng tìm lại được cảm hứng mà ngày càng tội tệ hơn. Từ việc không còn cảm hứng công việc nữa dẫn đến việc không tìm thấy mục đích sống nữa rất là gần nhau, vì cuộc sống gắn liền với công việc mà. Việc mà không còn cảm hứng vào công việc nữa thực sự là rất tồi tệ, nó dẫn đến chúng ta đi tìm các cái cảm hứng khác để tìm một ý nghĩa sống.
Cái gì nó cũng có giá trị của nó, những cái gì dễ tìm kiếm thường gắn liền với một sự “tiêu cực” nào đó. Nghiện ma túy đó cũng là 1 cảm hứng chẳng hạn, cảm hứng thích được hút hít, được thỏa mãn, mà việc đi tìm cái cảm hứng đó rất dễ, chỉ cần 100k đi mua 1 liều ma túy về hít là tìm ngay được cảm hứng đấy mà.
Thế nên lúc chán nản không biết làm gì để tìm mục đích sống đó thường dẫn ta đi tìm những cảm hứng của cuộc sống và nếu chúng ta không có sự lựa chọn không có sự cố gắng tìm lại được cảm hứng của ta thì rất dễ sa ngã.

Gửi phản hồi

